Địa chỉ: Lạng Giang, Bắc Giang
Điện thoại: 3836467
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Thái Đào trong cảm nhận của tôi!

       Ngôi trường được thành từ những năm 1995, với biết bao những khó khăn, thăng trầm, cùng sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của từng thành viên trong ngôi nhà chung mầm non Thái Đào. Cùng với sự phát triển của đất nước, ngôi trường cũng có những tên gọi khác nhau qua các thời kỳ lịch sử: Ngày 16/9/1997 theo Quyết định số 1233 của Sở GD và ĐT gọi là Trường mầm non Dân lập Thái Đào, sau là Trường mầm non Bán công Thái Đào. Năm 2007, sau khi có Quyết định thăng hạng I trường được đổi tên là Trường mầm non Thái Đào.

Gần 30 ngôi trường được thành lập và phát triển là quá trình không dài trong lịch sử phát triển của dân tộc nhưng nó lại là khoảng thời gian ý nghĩa của một đời người gắn bó với giáo dục mầm non. Cả quãng đường mà các thế hệ thầy cô đã cống hiến cho sự nghiệp vừa chăm sóc vừa giáo dục của mình. Các thầy cô qua các thế hệ là những con người vừa nhiệt tình, tâm huyết, vừa là người cô vừa là người mẹ đã gắn bó, dành tình yêu thương cho sự nghiệp vất vả và cao quý.

Ngôi trường này đã gắn bó cả tuổi thơ và tuổi thanh xuân tràn đầy nhiệt huyết của tôi nói riêng, của các thế hệ thầy cô nhà trường. Mặc dù, những khoảnh khắc trong ký ức của những năm 1990 là những gì hư hư, ảo ảo, lúc ẩn, lúc hiện trong tâm hồn một đứa trẻ thơ nhưng để lại trong tôi là những hình ảnh hết sức ấn tượng: đầu tiên là một nhà kho cũ của Hợp tác xã để chứa lương thực, với 2 phòng lụp sụp cùng vại muối dưa to đùng, nhom nhem, cái thì vỡ miệng, bao phủ là lớp rêu bạc màu. Sau này 2 phòng đó là những phòng học chính của thế 8X như tôi. Nhớ lại năm xưa, tôi được theo chân người bác học hai năm mẫu giáo, khi đó 2 năm học mẫu giáo với một đứa trẻ là rất hiếm hoi, đối với một ngôi trường làng dưới tán lá xanh dào dạt của những cây keo già và những cây thông thân hình sần sùi, vặn vẹo cổ thụ bao quanh. Theo lời kể của các cụ trong làng những cây thông này là những minh chứng của thời kỳ lịch sử chống Pháp và chống Mỹ oanh liệt của người dân địa phương.

Những năm tháng trẻ thơ của tôi sau những ngày học ở trường, tôi cùng mấy đứa bạn trong xóm chạy ùa ra gốc keo nhặt hoa xâu thành những chuỗi vòng rồi đeo lên cổ cho nhau, khúc khích cười. Những năm tháng trẻ thơ ấy không bao giờ tôi quên cùng các cô giáo làng vô cùng thân thương đã gắn bó, bám trụ lấy trường. Góp công sức, tài năng, trí tuệ của mình xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

Sau những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Nhớ lại những ngày đầu được phân công về trường công tác nghe lại những câu chuyện của các cô năm xưa kể lại mà như những mẩu chuyện cổ tích, thần thoại mà hàng ngày chúng tôi kể cho các con nghe. Đầu tiên là chuyện kể của người chủ tịch công đoàn – cô Hân. Cô là một đảng viên mẫu mực, yêu nghề đã kể lại rằng: Khi mới vào nghề các cô được mệnh danh là nghề trông trẻ, rồi dạy lớp ghép vừa trông, vừa dỗ, vừa dạy. Trẻ đến lớp thì bấp bênh, gần 20 cháu đấy nhưng nó thích thì đi, không thích nó khóc rồi về. Nhận thức của người dân lúc đó cũng không như bây giờ họ cho rằng học mẫu giáo cũng chẳng để làm gì, không đi cũng được, khi lên lớp “vỡ lòng” con họ vẫn biết chữ. Có cháu nhà khó khăn, không có tiền mua bảng chúng chọn chỗ ngồi gần cột rồi viết lên đó, nhìn chúng thương ơi là thương mà không giúp được gì. Hỏi đến công cán của các cô, cô cười nói: không gọi là lương, làm gì có tiền hả các cháu, chế độ cho các cô lúc đó là 10 kg thóc, rồi lên dần là mấy chục nghìn, buồn lắm cháu ạ. Nói là buồn, nhưng trên môi cô vẫn nở nụ cười tươi tắn và nhân hậu. Thế đấy, vậy mà các cô vẫn bám trụ lấy trường, theo đuổi nghề cho đến tận bây giờ, dìu dắt các thế hệ sau xây dựng nhà trường, ngôi trường mới được xây dựng, các hàng keo và thông chặt đi, những vại dưa cũ phá phỏ thay vào là 3 phòng học kiên cố với 1 văn phòng nhỏ, hẹp. Nhưng công tác chăm sóc, giáo dục của nhà trường luôn được thực hiện theo đúng quy định. Sau này được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước các cô được đóng bảo hiểm bù. Tháng 10/2018 cô được nhận quyết định nghỉ hưu và hưởng chế độ theo quy định.

Ngày tôi về trường, tháng lương đầu tiên tôi nhận là 450 nghìn đồng chi trả cho cô nuôi. Rồi tôi đăng ký dự thi lớp Sư phạm mầm non vừa học vừa làm, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang ngay từ đầu sơ tuyển giáo viên mầm non đã rất chặt chẽ. Năm đó, trước khi trường Cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự Bắc Giang về huyện tuyển sinh, chúng tôi phải trải qua phần sơ tuyển trên phòng Giáo dục. Lúc đó, trực tiếp thầy trưởng phòng Giáo dục và các chuyên viên trực tiếp sơ tuyển, chúng tôi ngoài việc phải đọc những bài thơ, bài văn để kiểm tra giọng đọc, lời kể, giọng hát với những âm có chứa chữ l – n; ch – tr; s – x… người nào bị ngọng và ấp úng không nói lên lời bị loại trực tiếp, rồi còn cả về ngoại hình nữa chứ. Thầy nói: đứng trước trẻ nhỏ muốn chúng yêu mình, thân thiện với mình thì mình phải đẹp, phải như những nàng tiên trong các câu chuyện mà sau này chúng ta sẽ kể cho chúng nghe. Từ những năm đó, giáo dục mầm non của huyện Lạng Giang đã được chú trọng, quan tâm.

Những năm đầu công tác, nhà trường vẻn vẹn có 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 7 đảng viên trong chi bộ nhà trường, chưa có chi đoàn thanh niên. Cuối năm học 2006 – 2007, nhà trường có quyết định thành lập chi đoàn trường mầm non, tôi vinh dự được bầu vào Ban chấp hành chi đoàn thanh niên, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự bám trụ, vượt qua khó khăn của các thế hệ giáo viên tâm huyết cống hiến sức trẻ vun đắp cho nhà trường. Nhà trường bắt đầu tổ chức học 2 ca, trẻ được ăn bán trú. Là một xã có địa bàn rộng, bà con chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp nên nhân dân vô cùng khó khăn, trẻ ăn trẻ không ăn, công tác tuyên truyền, vận động gặp vô vàn khó khăn. Ban đầu chỉ có hơn 100 trẻ ăn mà chia làm 3 khu:  1 khu trung tâm và 2 khu lẻ. Nấu ăn tại khu chính và chuyển cơm đi khu lẻ gần 3 cây số đường đất đỏ trời nắng thì bụi mù đường, trời mưa đường trơn tay lái không vững cả người và đồ ăn cô nuôi nằm gọn dưới lòng mương mà nước mắt chảy dài, nhìn cô gái trẻ mà vừa thương vừa lo lắng cho bữa hôm ấy của gần 30 trẻ khu lẻ.

Thấm thoát, đã bước sang năm công tác thứ 13 của tôi – một chặng đường khiến tôi luôn cảm thấy tự hào. Chẳng hiểu sao khó khăn là vậy mà tôi lại có cảm giác gần gũi, gắn bó. Tôi nhận được sự phản đối của gia đình khi theo chọn nghề này bởi sự hà khắc của phụ huynh, và cái nhìn nhận chưa chính xác của mọi người trong đó có gia đình, nào là chỉ trông trẻ thôi chứ dạy dỗ gì, nào là họ quay video, clip tung lên thì mang tiếng, trong khi các công ty mọc lên đầy, lương cao thì không làm, tôi chỉ biết giải thích ai cũng nghĩ như vậy thì sau này ai là người trông con cháu cho họ đi làm. Cùng sống chung trong một ngôi nhà chung, mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi tính nết với biết bao lo âu, mệt mỏi, đấu tranh có, cãi vã có, to tiếng trong các buổi họp hội đồng. Đến những lời giải thích, tuyên truyền, đối mặt với phụ huynh khi cách nghĩ, cách nhìn nhận về quan điểm chăm sóc, giáo dục trẻ… nhưng tất cả đều phấn đấu hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình ở trường, họ làm tròn trách nhiệm một người con, người vợ, người mẹ với gia đình. Còn tôi, tôi biết rằng, tôi đã chín chắn hơn, đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ và năng lực để không bao giờ phải hối tiếc về nghề mình đã chọn.

Ảnh: Quanh cảnh sân trường và dãy nhà cấp 4 còn lại của trường cấp 3 cũ!

...Mái trường năm xưa đọng lại trong ký ức của mỗi thành viên trong ngôi nhà chung. Năm học 2015 – 2016, nhà trường được tiếp nhận cơ sở vật chất của một trường cấp 3 Dân lập. Khi mới tiếp nhận cô và trò nhà trường đã phải dạy và học trong một điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, các phòng học không đúng quy cách, không đảm bảo cho an toàn cho trẻ nhỏ, song với ý trí sắt đá, lòng quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết của tập thể sư phạm nhà trường từng bước  nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của nhà trường.

Ảnh: Ảnh .Khuôn viên mới của trường!

Đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường và các điều kiện khác đã sẵn sàng cho nhiệm vụ vô cùng quan trọng và tự hào: Đón nhận danh hiệu trường Chuẩn quốc gia. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, chạy dọc sân trường là hai hàng xà cừ không biết có từ bao giờ, đua ra những tán lá xanh tươi. Những dãy nhà 2 tầng bao quanh, các phòng học đổi mới, bếp ăn một chiều, vườn rau sạch cho bé đảm bảo, những đôi “đồng nghiệp” cùng tiến tăng lên…Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, có trách nhiệm trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ. Hoàn thành tốt nhiệm vụ vinh quang của mình.

Ảnh: Phong trào làm đồ dùng sáng tạo của nhà trường!

Trong thời kỳ mới, thời đại của công nghệ 4.0, đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực học các lớp và tự học tin học, áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng của mình, soạn bài và thao giảng thành thạo các bài giảng điện tử. Việc trình chiếu, cập nhật, khai thác bài giảng điện tử có chất lượng tốt ngày càng tăng lên.

Thực hiện đúng nhiệm vụ là chăm sóc và giáo dục trẻ nên những năm qua nhà trường chú trọng cả về hai mặt, đảm bảo đúng mục tiêu phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Về công tác chăm sóc nhà trường thực hiện nghiêm túc việc giao nhận thực phẩm, xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ, Ban giám hiệu phân công một hiệu phó trực tiếp quản lý và phụ trách xây dựng đảm bảo đủ dinh dưỡng, thay đổi thực đơn theo Thông tư 28/2016/TT – BGDĐT sửa đổi. Thực phẩm cung cấp cho nhà trường đều rõ nguồn gốc, được cơ quan y tế, cán bộ quản lý thị trường kiểm tra, giám sát, công khai trên bảng biểu để phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình dinh dưỡng của trẻ khi ở trường. Bếp ăn được xây dựng một chiều, với đội ngũ cô nuôi được tuyển dụng chặt chẽ, được bồi dưỡng qua các khóa chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm; trẻ được theo dõi sức khỏe trên biểu đồ tăng trưởng để nhà trường có chế độ chăm sóc và phối hợp với gia đình trẻ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còn, béo phì, thừa cân giảm rõ rệt so với đầu năm học.

Về công tác chuyên môn: Nhà trường duy trì đều đặn việc sinh hoạt chuyên môn 2 lần/ tháng. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do cụm, phòng tổ chức; xây dựng và thực hiện chương trình theo đúng độ tuổi rõ ràng, căn cứ vào mục tiêu phát triển của trẻ, khích lệ giáo viên đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và làm đồ dùng dạy học. Ban giám hiệu chú trọng chỉ đạo phong trào “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trường nghiêm cấm việc dạy chay trong các hoạt động nhằm khơi dậy nhiệt huyết của mỗi cá nhân… Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng lên.

Về thực hiện phong trào: Hằng năm, BGH nhà trường chỉ đạo, phân công giáo viên tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, hội thi do phòng và các cấp tổ chức như: Hội thi “tài năng của cô và trẻ”; cuộc thi viết “Lịch sử đấu tranh các dân tộc huyện Lạng Giang từ năm 1930 đến nay”; cuộc thi viết “Quan hệ Việt Nam – Lào”… và đều đạt kết quả cao. Tổ chức thành công các đợt hội giảng, thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, năm học nào nhà trường cũng tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi…

Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 20 lớp mẫu giáo, với 706 trẻ, hệ thống các phòng học kiên cố được đưa vào sử dụng, có đầy đủ cơ sở vật chất, đủ ánh sáng, có phòng học, phòng ăn, ngủ và nhà vệ sinh riêng, sạch sẽ đáp ứng được mục tiêu. Nhà trường có tổng số 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên; với hơn 90% giáo viên là nữ, 14 đảng viên. Các chức vụ trong Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Tổ chuyên môn của nhà trường đều là các đồng chí đảng viên đảm nhiệm. Vì thế nhà trường luôn tạo được sự đoàn kết, gắn bó và ngày càng phát triển.

Đến nay, trường Mầm non Thái Đào đã thực sự trưởng thành. Bằng những nỗ lực, tâm huyết của cả tập thể nhà trường. Nhà trường phấn đấu năm học 2019 đạt danh hiệu: Trường học văn hóa, trường Chuẩn Quốc gia và mãi mãi là trường học thân thiện được nhân dân địa phương tin tưởng, các bé đến trường luôn tích cực, vui vẻ…

 

 


Tác giả: Trần Thị Linh
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết